Thành phố xưa/ ĐỗNguyễn
40 đề mục thiền theo Thanh tịnh đạo
60. "Ðề mục thiền đặc biệt" là 40 đề tài thích hợp với cá tính từng người. Nó "đặc biệt" (pàrihàriya) vì vị ấy phải mang (pariharitabbattà) nó luôn theo mình, và vì nó là nhân gần cho một giai đoạn tu tập cao hơn. Người cho một đề tài thuộc hai loại nói trên, là người cho đề tài thiền.
104. 1). Về số lượng: tức 40 đề mục như sau: Mười biến xứ, mười bất tịnh,
mười chỗ tưởng niệm, bốn phạm trú, bốn vô sắc xứ, một tưởng, một phân
tích.
105.
- Mười biến xứ: là đất, nước, lửa, hư không, xanh, vàng, đỏ, trắng, ánh
sáng, khoảng không có hạn.
- Mười bất tịnh là: thây phình trứng, thây bầm xanh, thây thú ăn, thây phân lìa, thây rả rời, thây chảy máu, thây sâu đục, bộxương.
- Mười tưởng niệm là: niệm Phật, pháp, Tăng, Thí, Thiên, niệm chết,
niệm thân, niệm hơi thở, niệm diệt.
-
Bốn phạm trú là Từ, Bi, Hỷ, Xả.
Bốn vô sắc: là Không vô biên, Thức vô biên, Vô sở hữu, Phi tưởng phi phi tưởng.
Một tưởng là tưởng đồ ăn bất tịnh.
Một phân tích là sự phân tích tứ đại.
106. 2) Cái nào đem lại định cận hành (upacàra), cái nào đem lại định an chỉ
(appanà)? Tám niệm, tức 10 tưởng niệm, trừ thân hành niệm và niệm hơi
thở, quán đồ ăn bất tịnh, và phân tích tứ đại, là mười đề mục chỉ đem lại
định cận hành, còn những cái khác đem lại định an chỉ.
133. Ðến đây, câu "đến gần thiện tri thức, mgười cho một đề mục thiền, và
vị ấy phải hiểu rõ một đề mục trong 40 đề mục, cái nào thích hợp với tính
của mình" (đoạn 28) đã giải thích xong.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét