Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015
Công án: "Con chó của Ngài Triệu Châu"
Trích từ: (1)
Kính thưa Thầy!
Con may mắn đọc được công án: con chó của Ngài Triệu Châu. Lúc đó con không hiểu vì sao ngài Triệu Châu lại nói con chó không có Phật tánh (vô), trong khi đức Phật lại nói rằng tất cả hữu tình đều có Phật tánh. Nhưng suy nghĩ lại con giật mình vì thấy chẳng khác. Dù là người chăng nữa, bị vô minh che mờ mà tạo nghiệp thì cũng là nhân làm vô minh dày thêm, che khuất Phật tánh. Vậy dù có Phật tánh mà không nhận ra thì cũng như không có (vô).
Nghĩ về chữ "vô" trong công án của Ngài Triệu Châu thì chữ "vô" không phải đối lập với "hữu" mà chính là vô phân biệt. Chìa khóa của công án này có phải hướng đến phá bỏ chấp ngã, xem giữa có và không, hữu hình và vô hình... đều chẳng khác? Giống như khi đối diện giữa cái sống và cái chết thì đều bình đẵng như nhau, không tham ái cũng không chán ghét bên nào. Đó chính là Phật tánh, là chữ "vô" mà Ngài Triệu Châu ám chỉ? Xin bạch Hòa thượng hoan hỷ chỉ dạy cho con.
Trả lời của Thày Viên Minh:
Con hiểu như vậy là đúng. Triệu Châu thấy nhiều người nghe "Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh" thì cái ngã của họ liền chấp "có" và gán cho tánh ấy là "thường" là "lạc"... để rồi sinh ra thường kiến, hữu kiến, v.v... Triệu Châu nói "vô" chính là để phá cái tà kiến ấy đang hình thành trong tâm trí người hỏi.
--
(1)
http://coinguonhanhphuc.blogspot.de/2013/04/cong-con-cho-cua-ngai-trieu-chau.html
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét